Công ty TNHH Cung ứng thiết bị Toàn Tâm

http://www.toantamxnk.vn


Tai nạn lao động - Ai thiệt hơn ai ?

Theo thống kê năm 2011 có đến 5.896 vụ tai nạn lao động xảy ra, cướp đi sinh mạng của 574 người và khiến hơn 1.100 người “thập tử nhất sinh”. Suy cho cùng thì người lao động vẫn là những người bị thiệt thòi nhất: chết hoặc mất khả năng lao động, ảnh hưởng đến không chỉ bản thân người lao động mà còn gia đình, vợ con và cả xã hội nữa …
Tai nạn lao động - Ai thiệt hơn ai ?
Tuy vậy, về phía doanh nghiệp, các doanh nghiệp cũng thiệt hại khá nặng nề, chịu trách nhiệm vô hạn hoặc giải thể doanh nghiệp nếu để xảy ra tai nạn chết người tại nơi làm việc của doanh nghiệp mình.
tai nạn lao động
Theo thông báo “Tình hình tai nạn lao động năm 2011” của thứ trưởng Bùi Hồng Lĩnh thì cả nước có hơn 6.000 người bị tai nạn lao động trong đó 574 người tử vong. Các địa phương để xảy ra nhiều vụ tai nạn lao động dẫn đến chết người nhất là TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Hà Nội, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Thái Nguyên…
Ngành nghề và lĩnh vực xảy ra nhiều tai nạn lao động nghiêm trọng có thể kể đến: khai thác mỏ, xây dựng, sản xuất gia công kim loại-nguyên phụ liệu-may mặc, cơ khí chế tạo, vận hành máy-lò hơi ….
Điều đáng nói là 30% nguyên nhân xảy ra tai nạn lao động xuất phát từ sự chủ quan lơ là bảo hộ lao động của các chủ doanh nghiệp. Mặc dù các cơ quan chức năng quy định bắt buộc trang bị an toàn lao động, khuyến cáo trang bị dụng cụ an toàn lao động để phòng ngừa bệnh nghề nghiệp cho người lao động. Tuy vậy, ý thức chấp hành an toàn bao ho lao dong của doanh nghiệp ở nhiều nơi vẫn còn rất thấp.
Có tới 82 vụ tai nạn lao động xảy ra do sự sơ xuất của nhà quản lỹ lao động. Hơn nữa, số vụ tai nạn lao động do không trang bị thiết bị an toàn bao ho lao dong là 137 và thiết bị không đảm bảo an toàn lên đến 186 vụ.
Năm 2011, tổng phí tổn do tai nạn lao động lên đến gần 300 tỉ đồng, thiệt hại về tài sản hơn 5,8 tỉ đồng. Tính trung bình cứ mỗi vụ tai nạn lao động xảy ra gây thiệt hại lên tới 51 triệu đồng.
Ngoài ra, doanh nghiệp còn bị nộp phạt khoản đáng kể khi để xảy ra tai nạn do thiếu hoặc không trang bị bảo hộ lao động cho người lao động trong vấn đề bao ho lao dong.
Tuy nhiên, doanh nghiệp còn mất nhiều khoản vô hình khó nhận ra được. Nhất là việc mất đi nguồn nhân lực lành nghề và phải tuyển dụng và đào tạo lại nguồn nhân lực bổ sung.
Khi tai nạn lao động xảy ra cũng là  lúc doanh nghiệp trở nên “nổi tiếng không mong đợi” . Bị mất uy tín, doanh nghiệp đứng trước nguy cơ thiệt hại nặng nề cả về hữu hình lẫn vô hình.
Theo các chuyên gia ngành an toàn lao động, 70% nguyên nhân còn lại có một phần là do người lao động chưa nhận thức đầy đủ về an toàn bảo hộ lao động trong môi trường làm việc của mình.
Người lao động không thể hoàn toàn đổ lỗi cho người chủ doanh nghiệp về việc thiếu trang bị dụng cụ an toàn lao động, mà chính người lao động phải tự trang bị cho mình kiến thức về an toàn bao ho lao dong, tự tìm hiểu thêm luật pháp quy định về chế độ an toàn lao động.
 
Để hạn chế tối thiểu số vụ tai nạn lao động, mỗi người lao động cần trang bị cho mình những kiến thức cần thiết về bảo hộ lao động cũng như các doanh nghiệp cần trang bị những trang thiêt bị cần thiết đển đảm bảo an toàn cho người lao động và tối ưu hóa lợi nhuận cho chính doanh nghiệp.

Tác giả bài viết: Sưu tầm

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây